Monday, September 25, 2017

BAKYA MO. NENENG - Levi Celerio - Bakya mo, Neneng, luma at kupas na Ngunit may bakas pa ng luha mo, Sinta Sa alaala’y muling nagbalik pa Ang dating kahapong tigib ng ligaya. Ngunit, irog ko, bakit isang araw Hindi mo ginamit ang bakya mo, aking hirang? Sa wari ko ba’y di mo kailangan ‘Pagkat kinupasan ng ganda at kulay. Ang aking pag-asa’y saglit na pumanaw Sa bakya mo, Neneng, na di nasilayan. Kung inaakalang ‘yan ay munting bagay, Huwag itapon, aking buhay, Ang aliw ko kailanman.

Image result for images faded bakya
.
Bakya Mo, Neneng
Composer:  S. S. Suarez.
Lyricist:       Levi Celerio

lyrics 
Bakya mo, Neneng, luma at kupas na
Ngunit may bakas pa ng luha mo, Sinta
Sa alaala’y muling nagbalik pa
Ang dating kahapong tigib ng ligaya.
.
Ngunit, irog ko, bakit isang araw
Hindi mo ginamit ang bakya mo, aking hirang?
.
Sa wari ko ba’y di mo kailangan
‘Pagkat kinupasan ng ganda at kulay.
.
Ang aking pag-asa’y saglit na pumanaw
Sa bakya mo, Neneng, na  di nasilayan.
.
Kung inaakalang ‘yan ay munting bagay,
Huwag itapon, aking buhay,
Ang aliw ko kailanman.
 

A classic Filipino folk song made as a theme for the movie of the 40's of the same title. While "bakya" is a term used to mean wooden shoes worn by Filipino women during an era when conservatism was at its highest peak, their portrayal of being domestic, suave, tame and sweet in nature, while "neneng" meant a young lass. The movie starred Leopoldo Salcedo, an icon of the Philippine movies at that time, as compared with John Wayne, an icon of American movies and Rosa Del Rosario, queen of the Philippine movies, who likewise appeared in movies as a local Bionic Woman with German and American descent.
Image result for images faded bakya

No comments:

Post a Comment